அறிவின் வகைகள் மற்றும் எண்ண புரிதல்கள்

அறிவின் வகைகள்

தத்துவ அறிவு,அனுபவ அறிவு,அறிவியல் அறிவு என மிக முக்கிய மூன்று வகைகளாக பிரிக்கலாம்.

நமது அன்றாட வாழ்வின் நமது அனைத்து செயப்பாடுகளின் வழியாக நாம் பெரும் உணர்வுகள் அனைத்தும் அறிவின் வகைகளாக உணரப்பட்டுள்ளன.

தத்துவ அறிவு

தத்துவ அறிவை தத்துவத்தின் ஒரு கிளையாகக் கருதலாம்; இது தத்துவ பிரதிபலிப்புகளின் விளைவாக அல்லது தயாரிப்பு ஆகும். இது தத்துவ சிந்தனையை வகைப்படுத்தும் தர்க்கம் மற்றும் விமர்சனத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டது

அனுபவ தத்துவ அறிவு
அறிவியல் தத்துவ அறிவு
இறையியல் தத்துவ அறிவு
தூய தத்துவ அறிவு
உள்ளுணர்வு தத்துவ அறிவு

என ஐந்து வகைகளாக தத்துவ அறிவினை பிரிக்கலாம்,இவை பற்றிய முழு விளக்கத்தை பார்க்கலாம்

மேலும் படிக்க :அறிவினை சார்ந்த உணர்வுகளும் உண்மைகளும்

அனுபவ தத்துவ அறிவு

இதன் பொதுவான கோட்பாடு பொருள் , நோக்கம் , அறிவாற்றல் செயல்பாடு,சிந்தனை என பகுதிகளை கொண்டு நமக்கு அனுபவ அறிவை தருகிறது.

தத்துவ அறிவு என்பது சுற்றுச்சூழலில் வெவ்வேறு நிகழ்வுகளை அவதானித்தல், படிப்பது, படிப்பது, விசாரிப்பது மற்றும் பகுப்பாய்வு செய்வதிலிருந்து பிறக்கிறது

இந்த வகை அறிவு பிரதிபலிப்புக்கான எங்கள் திறனுக்கும் நன்றி செலுத்துகிறது, இது யதார்த்தத்தையும் மற்றவர்களின் முந்தைய பிரதிபலிப்புகளையும் பிரதிபலிக்க அனுமதிக்கிறது. அதாவது, இது விஞ்ஞானம் அல்லது அனுபவத்தை கண்டிப்பாக அடிப்படையாகக் கொண்டிருக்கவில்லை, ஆனால் பிரதிபலிப்புக்கான ஒருவரின் சொந்த திறனை அடிப்படையாகக் கொண்டது.

அதன் வழிமுறை கண்டிப்பாக பிரதிபலிக்கும் போது, ​​நாம் அறிவியலைப் பற்றி பேசுகிறோம்; வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், ஞானவியல் உண்மையில் ஒரு வகை தத்துவ அறிவு, ஆனால் இன்னும் பல உள்ளன.

ஆகவே, அறிவியலியல் “அறிவையே படிக்கும் அறிவியல்” என்று கருதப்படுகிறது. ஆனாலும் தத்துவ அறிவு யதார்த்தத்தை எவ்வாறு படிக்கிறது? மூன்று முக்கிய வழிகள் வழியாக: கவனிப்பு, பிரதிபலிப்பு மற்றும் முக்கியமான திறன்.இந்த மூன்று வழிகளில் கிடைக்கிறது.

இந்த வகை அறிவு அனுபவத்தின் மூலம் தகவல்களையும் தரவையும் வழங்குகிறது, மேலும் நாம் என்ன செய்கிறோம். இது உண்மைகள், கருதுகோள்கள் அல்லது கோட்பாடுகளை அனுபவபூர்வமாக சோதிப்பதை அடிப்படையாகக் கொண்டது. அதற்கு எடுத்துக்காட்டுகள்: ஒரு மொழியைக் கற்றல் அல்லது படிக்கவும் எழுதவும் கற்றுக்கொள்வது.

மேலும் படிக்க :உணர்வு வெளிப்பாட்டின் விளைவுகளும் தீர்வுகளும்

அறிவியல் தத்துவ அறிவு

இது அனுபவத்தைப் போலல்லாமல், நிகழ்வுகளின் அவதானிப்பு, பரிசோதனை மற்றும் பகுப்பாய்வு ஆகியவற்றை அடிப்படையாகக் கொண்டது. அதாவது, இது கடுமையான முறைகளை அடிப்படையாகக் கொண்ட அறிவியல் முறையை அடிப்படையாகக் கொண்டது. சில எடுத்துக்காட்டுகள்: ஈர்ப்பு கோட்பாடு, டார்வின் பரிணாமக் கோட்பாடு.

இறையியல் தத்துவ அறிவு

இது மதங்கள், நம்பிக்கை மற்றும் ஆன்மீகம் ஆகியவற்றைப் படிப்பதில் கவனம் செலுத்துகிறது. கூடுதலாக, எங்களால் சரிபார்க்க முடியாத நிகழ்வுகளை நாம் ஏன் உணரலாம் அல்லது ஏற்றுக்கொள்ளலாம் என்பதை இது விளக்குகிறது; எனவே, இது அறிவின் ஆன்மீக பதிப்போடு ஒத்துள்ளது. அவருக்கு சில எடுத்துக்காட்டுகள்: இயேசுவின் அற்புதங்கள், 10 கட்டளைகள், கடவுள் இருக்கிறார் என்ற உண்மை போன்றவை. (அதாவது நம்பிக்கைகள், கோட்பாடுகள் போன்றவற்றை சேகரிக்கவும்).

தூய தத்துவ அறிவு

ஆரம்பத்தில் நாம் குறிப்பிட்டுள்ள எபிஸ்டெமோலஜி என்று அழைக்கப்படுவது ஒருவரின் சொந்த அறிவைப் படிப்பதைக் கொண்டுள்ளது. குறிப்பாக, இது ஒருவரின் சொந்த சிந்தனையையும், கருத்துக்கள் எவ்வாறு உருவாகின்றன என்பதையும் பகுப்பாய்வு செய்கிறது. இது சில நேரங்களில் “தத்துவ சுய அறிவு” என்றும் அழைக்கப்படுகிறது

இந்த வகையான அறிவு ஞானத்துக்கும், பதில்களின் தேவைக்கும் ஒரு குறிப்பிட்ட உறவைக் கொண்டுள்ளது. இது “நாம் என்ன?”, “வாழ்க்கையின் பொருள் என்ன?” போன்ற தத்துவத்தின் உன்னதமான கேள்விகளுடன் தொடர்புடையது.

உள்ளுணர்வு தத்துவ அறிவு

இது “அன்றாட” அறிவைப் பற்றியது, இது தினசரி அடிப்படையில் நமக்கு நடக்கும் விஷயங்களின் மூலம் பெறப்படுகிறது. எடுத்துக்காட்டாக, மற்றவர்களின் உணர்ச்சிகளை அடையாளம் காணவும், ஒரு சைகை அல்லது தோற்றத்தை விளக்குவதற்கும், சில சமூக சூழ்நிலைகளைப் புரிந்துகொள்வதற்கும் இது உதவும்.

மேலும் படிக்க :சித்தர்கள் ரகசியமும் மனிதனின் அறிவும்

அனுபவ அறிவு

அனுபவ அறிவு விஞ்ஞான அறிவோடு நெருக்கமாக தொடர்புடையது, இதில் யதார்த்தம் என்ன என்பதை அறிய இருவரும் முயல்கின்றனர். இருப்பினும், முதலாவது புலன்கள் மூலம் உயிரினங்கள், பொருள்கள் மற்றும் நிகழ்வுகளின் உணர்வு மற்றும் கருத்துக்கு சிறப்பு முக்கியத்துவம் பெறுகிறது.

இந்த வகை அறிவு உண்மை, ஆனால் விஞ்ஞானத்தைப் போல புறநிலை அல்ல, இருப்பினும் இது தத்துவ மற்றும் மத அறிவுடன் ஒப்பிடும்போது பொருள் பொருள்களை அடிப்படையாகக் கொண்டது.

அடுத்து நாம் இன்னும் ஆழமாக பேசுவோம் அனுபவ அறிவு என்றால் என்ன, அது எவ்வாறு பெறப்படுகிறது, என்ன வகைகள் உள்ளன, அவற்றின் பண்புகள் மற்றும் விஞ்ஞான அறிவின் முக்கிய வேறுபாடுகள் என்ன, அத்துடன் அன்றாட வாழ்க்கையிலிருந்து சில எடுத்துக்காட்டுகளைப் பார்ப்பது.

அனுபவ அறிவு என்றால் என்ன?

அனுபவ அறிவு என்பது ஒரு நிகழ்வின் பரிசோதனை அல்லது அவதானிப்பின் மூலம் உண்மையான உலகத்தின் நேரடி அனுபவம் அல்லது உணர்வின் மூலம் பெறப்படுகிறது.

சுருக்கங்கள் அல்லது கற்பனையை நாடாமல். உலகின் உயிரினங்கள், பொருள்கள் மற்றும் நிகழ்வுகளின் சிறப்பியல்புகளை நமது புலன்களின் மூலம் கைப்பற்றும் நமது தனிப்பட்ட அனுபவத்தின் அடிப்படையில் இந்த வகை அறிவு உருவாகிறது.

எனவே, யதார்த்தத்தை உருவாக்கும் வண்ணங்கள், வடிவங்கள், வாசனைகள், கட்டமைப்புகள், ஒலிகள் மற்றும் பிறவற்றை நாம் கைப்பற்ற முடியும்.

அனுபவ அறிவின் வகைகள்

நாம் இரண்டு வகையான அனுபவ அறிவைப் பற்றி அறியலாம்.

1. தனியார்
குறிப்பிட்ட அனுபவ அறிவு அது யதார்த்தத்தின் குறிப்பிட்ட நிகழ்வுகளைக் குறிக்கிறது, இது எல்லா நிகழ்வுகளுக்கும் பயன்படுத்தப்படலாம் என்று உத்தரவாதம் அளிக்க முடியாது பொதுவாக.

எடுத்துக்காட்டாக, “பறவைகள் பறக்கின்றன” என்ற சொற்றொடர் குறிப்பிட்ட அனுபவ அறிவின் ஒரு நிகழ்வாக இருக்கும், ஏனென்றால் எல்லா பறவைகளும் பறக்கின்றன என்று பொதுமைப்படுத்தவும் சொல்லவும் முடியாது. அவர்கள் சிலராக இருக்கலாம், அவர்கள் பெரும்பான்மையாக இருக்கலாம், ஆனால் அவர்கள் அனைவரும் இல்லை.

2. இடைநிலை
இது அந்த வகையான அறிவு குறிப்பிட்ட குணாதிசயங்கள் ஒரு பொருளுக்கு காரணம் என்று கூறப்படுகின்றன, ஆனால் எதிர்காலத்தில் அவை இல்லாததால் இருக்கலாம், அந்த பொருள் மாறுவதால் அல்லது அது காணப்படும் சூழல் மற்றும் சூழ்நிலையைப் பொறுத்து வெவ்வேறு குணாதிசயங்களைக் கொண்டிருப்பதால்.

இதே முந்தைய உதாரணத்தை எடுத்துக் கொண்டால், நம் வாழ்வில் நாம் கண்ட பறவைகள் அனைத்தும் பறந்தாலும், எதிர்காலத்தில் அது அப்படி இருக்கக்கூடாது எடுத்துக்காட்டாக, அவை இறகுகளை இழந்து இனி பறக்க முடியாது அல்லது நிலைமையைப் பொறுத்து என்ன செய்ய முடியாது.

மேலும் படிக்க :ராசியை போல கரணமும் முக்கியம்

அறிவியல் அறிவு

அறிவாற்றல் மனித நடவடிக்கையின் ஒரு குறிப்பிட்ட இனம் ஆகும். அது மனிதன் தன்னையும் உலக புரிந்து இலக்காகக் கொண்டுள்ளது. அறிவு கையகப்படுத்தல் அடிப்படை சாதனங்களின் இரண்டு பேர் மூலம் மேற்கொள்ளப்படுகிறது.

முதல் புத்தகம். இதனால் ஒரு நபர் நடைமுறை அறிவு பெறுகிறார். இரண்டாவது ஒரு ஆன்மீக முறையாகும். கட்டமைப்பிற்குள் கற்றல் செயல்முறை மற்றும் சுய அறிவு மற்றும் பல்வேறு வடிவங்களில் தன்னகத்தே நடைமுறைகள் வரலாற்று வளர்ச்சியின் போது பெறப்பட்ட அறிவு.

ஒவ்வொரு சமூக விழிப்புணர்வை வடிவம் (தத்துவம், அறிவியல், அரசியல், புராணம், மதம், மற்றும் பல. டி) குறிப்பிட்ட ஒத்திருக்கும் அறிவு வகையான. இவர்களில் நாம் புராண, நாடகம், அன்றாட முன்னிலைப்படுத்த வேண்டும் தத்துவ. கலை மற்றும் கற்பனை, தனிப்பட்ட, அறிவியல் அறிவு உள்ளன.

ஒவ்வொரு வகை அதன் சொந்த பண்புகள் உண்டு. எனினும், நவீன உலகில் அறிவியல் அறிவு அமைப்பது என்ன கேள்வி, ஆராய்ச்சியாளர்கள் மற்ற பிரச்சினைகள் விட ஆர்வமாக.

இந்த சாரம் எண்ணங்களின் வகையான தகவல்களை கிடைக்க என்பதற்கு வலுவான ஆதாரங்கள் உள்ளன உண்மையான கலவையாக இருக்கிறது. சீரற்ற அறிவியல் அறிவு ஒரு இயற்கை மற்றும் தேவையான பார்க்கிறார், அலகு மொத்த கொடுக்கிறது.

சமூக, இயற்கை, சிந்தனை மற்றும் சுய அறிவு சட்டங்கள்: அதன் பணி நிஜ உலகில் நோக்கம் சட்டங்கள் கண்டறிய வேண்டும். அது முதன்மையாக ஒரு பொருள், பொதுவான பண்புகளில் மற்றும் எண்ணக்கரு அமைப்பின் தங்கள் வெளிப்பாடு அத்தியாவசிய பண்புகள் கவனம் கொள்கிறது

இந்த அறிவியல் அறிவு தொடர்பாக. அது புறநிலை, தேவையான இணைப்புகளை, சட்டங்கள் வடிவத்தில் நிலைத்தும் கண்டறிய முற்படுகிறது. அது இல்லை, மற்றும் அறிவியல் தன்னை இல்லை என்றால். அறிவியல் அறிவு வரையறுப்பு சட்டங்கள் கண்டுபிடிப்பு மற்றும் நிகழ்வுகளின் ஆழமான ஆய்வு நடத்துவதே.

உயர்ந்த மதிப்பு மற்றும் உடனடி இலக்கு கருதப்படுகிறது புறநிலை உண்மை. இது முதன்மையாக பகுத்தறிவு முறைகள் மற்றும் மூலம் ஈடுபாடு இல்லாமல், நிச்சயமாக, இயற்கை கவனிப்பு கருதப்படுகிறது. அறிவியல்பூர்வ அறிவு விசயத்தின் ஒரு “தூய்மை” வழங்குகிறது அகவய புள்ளிகள் நீக்குதல் (முடிந்தால்) குறிக்கிறது.

அறிவியல் அறிவின் அம்சங்கள்

முதலில், இயற்கையின், சமூக மற்றும் சிந்தனையின் – யதார்த்தத்தின் புறநிலை விதிகளைக் கண்டுபிடித்து விளக்குவதே அதன் முக்கிய பணி. எனவே பொருளின் பொதுவான, அத்தியாவசிய பண்புகள் மற்றும் சுருக்க அமைப்பில் அவற்றின் வெளிப்பாடு ஆகியவற்றை நோக்கிய ஆய்வின் நோக்குநிலை.

இரண்டாவதாக, விஞ்ஞான அறிவின் உடனடி குறிக்கோள் மற்றும் மிக உயர்ந்த மதிப்பு புறநிலை உண்மை, இது முதன்மையாக பகுத்தறிவு வழிமுறைகள் மற்றும் முறைகளால் புரிந்து கொள்ளப்படுகிறது.

மூன்றாவதாக, மற்ற வகை அறிவை விட அதிக அளவில், இது நடைமுறையில் பொதிந்திருப்பதில் கவனம் செலுத்துகிறது.

நான்காவது, சொற்கள், சின்னங்கள், திட்டங்களின் பயன்பாட்டின் துல்லியத்தால் வகைப்படுத்தப்படும் ஒரு சிறப்பு மொழியை அறிவியல் உருவாக்கியுள்ளது.

ஐந்தாவது, விஞ்ஞான அறிவு என்பது அறிவின் இனப்பெருக்கம் ஒரு சிக்கலான செயல்முறையாகும், இது ஒரு ஒருங்கிணைந்த, வளரும் கருத்துக்கள், கோட்பாடுகள், கருதுகோள்கள், சட்டங்களை உருவாக்குகிறது.

மேலும் படிக்க :செவ்வாய் தோசத்தின் அறிவியல் உண்மைகள்

அறிவியல் அறிவின் சில முறைகள்

கவனிப்பு – இது உண்மைகளைச் சேகரிப்பதற்கான பொருள்கள் மற்றும் நிகழ்வுகளைப் பற்றிய ஒரு நோக்கமான, ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட கருத்து.

பரிசோதனை கட்டுப்படுத்தப்பட்ட மற்றும் கட்டுப்படுத்தப்பட்ட நிலைமைகளின் கீழ் அறிவாற்றல் பொருளின் செயற்கை பொழுதுபோக்கு ஆகும்.

முறைப்படுத்தல் தெளிவற்ற முறையான மொழியில் பெறப்பட்ட அறிவின் பிரதிபலிப்பாகும்.

ஆக்ஸியோமடிக் முறை – இது ஒரு விஞ்ஞானக் கோட்பாட்டை உருவாக்குவதற்கான ஒரு வழியாகும், இது சில கோட்பாடுகளை அடிப்படையாகக் கொண்டால், மற்ற எல்லா விதிகளும் தர்க்கரீதியாக பெறப்பட்டவை.

அறிவியல் மற்றும் சமூகம்

அறிவியல் சமூகத்தின் வளர்ச்சியுடன் நெருக்கமாக தொடர்புடையது. இது முதன்மையாக வெளிப்படுகிறது, இது இறுதியில் தீர்மானிக்கப்படுகிறது, சமூக நடைமுறை மற்றும் அதன் தேவைகளால் நிர்ணயிக்கப்படுகிறது. இருப்பினும், ஒவ்வொரு தசாப்தத்திலும், சமுதாயத்தில் அறிவியலின் தலைகீழ் செல்வாக்கு அதிகரித்து வருகிறது. அறிவியல், தொழில்நுட்பம் மற்றும் உற்பத்தியின் தொடர்பும் தொடர்புகளும் எப்போதும் வலுவடைந்து வருகின்றன – அறிவியல் சமூகத்தின் நேரடி உற்பத்தி சக்தியாக மாறி வருகிறது. இது எவ்வாறு காட்டப்படுகிறது?

முதலில், விஞ்ஞானம் இப்போது தொழில்நுட்பத்தின் வளர்ச்சியை முந்தியுள்ளது, பொருள் உற்பத்தியின் முன்னேற்றத்தில் முன்னணி சக்தியாக மாறுகிறது.

இரண்டாவதாக, சமூக வாழ்க்கையின் அனைத்து துறைகளிலும் அறிவியல் பரவுகிறது.

மூன்றாவதாக, விஞ்ஞானம் பெருகிய முறையில் தொழில்நுட்பத்தில் மட்டுமல்ல, அந்த நபரிடமும், அவரது படைப்பு திறன்களின் வளர்ச்சி, சிந்தனை கலாச்சாரம், பொருள் மற்றும் ஆன்மீக முன்நிபந்தனைகளை உருவாக்குவது ஆகியவற்றில் அவரது முழுமையான வளர்ச்சிக்கு கவனம் செலுத்துகிறது.

மேலும் பல கட்டுரையில் தொடருவோம்,

நற்பவி நற்பவி நற்பவி

என்றும் ஆன்மீக தேடலுடன் இறைபணியில்

நன்றி

ச.சுதாகரன்
பொன்னி அம்மன் ஜோதிட நிலையம்

 

 

Leave a Reply